PHƯƠNG ÁN XÂY DỰNG GIAI ĐOẠN 1 TUYẾN CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG VỐN ĐẦU TƯ GẦN 9.000 TỶ ĐỒNG

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú nằm trong tổng thể dự án tuyến cao tốc liên tỉnh Dầu Giây - Liên Khương nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính quyền, Nhà đầu tư và Người dân

Là một trong những dự án cao tốc trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng góp phần vào sự phát triển của toàn khu vực nên tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ngành. Theo lộ trình, Dự án được chia làm ba giai đoạn xây dựng phân thành ba tuyến: Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai); Tân Phú – Bảo Lộc (Lâm Đồng); Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km với vốn đầu tư lên đến 32.000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 tuyến Dầu Giây – Tân Phú đã chính thức khởi công.

Khởi công xây dựng giai đoạn 1: Tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ mở đầu cho công trình trọng điểm xây dựng tuyến đường kết nối Đông Nam Bộ với Nam Tây Nguyên. Vào quý IV năm 2017, sau quá trình hoàn thiện thủ tục và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đã chính thức được khởi công. Vốn dự kiến đầu tư là khoảng 8.074 tỷ đồng và chia là hai giai đoạn xây dựng, sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Theo khảo sát, hiện nay đoạn Dầu Giây – Tân Phú đón nhận lưu lượng giao thông khoảng 7.240 xe/ngày,đêm; dự báo đến năm 2020 con số sẽ vượt 21.590 xe/ngày,đêm. Lúc này, quốc 20 đã được mở rộng nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại nên việc xây dựng tuyến cao tốc mới này hoàn toàn cần thiết.

Tuy nhiên, do nguồn ngân sách Nhà nước eo hẹp, Bộ GTVT chưa có phương án phân bổ vốn để thực hiện dự án; việc kêu gọi vốn ODA gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng tuyến đường. Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020, Ban quản lý đã đề xuất phương án Đầu tư dự án theo phương thức BOT. Theo đó, Chủ đầu tư sẽ thu phí từ người sử dụng để hoàn vốn cùng lợi nhuận mà không cần phụ thuộc vào nguồn ngân sách nhà nước. Nhờ đó, nhà đầu tư sẽ chủ động hơn và sớm đi vào triển khai.

Theo kế hoạch sẽ xây tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài là 59,6km, điểm đầu tại Km829+500 quốc lộ 1 trùng điểm cuối cao tốc tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và điểm cuối tại Km59+594 giao cắt quốc lộ 20 tại Km69+400; và được phân thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, sẽ xây tuyến cao tốc với bốn làn đường hạn chế và chưa có hai làn dừng khẩn cấp có chiều dài khoảng 17, tổng đầu tư là 8.074 tỷ đồng. Ngay sau khi hoàn thành, giai đoạn 2 sẽ được khởi công và hoàn thiện tuyến đường nâng độ rộng lên thành 24,7m với tổng giá trị là 6.887 tỷ động có nguồn vốn huy động từ hình thức thu phí BOT.

So với tương quan các dự án cao tốc tương tự như Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (dài 50km, 20.000 tỷ đồng), tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương (40km, 10.000 tỷ đồng) thì Dự án này có mức đầu tư rẻ. Do hạn chế về vốn nên phải chia thành nhiều giai đoạn, sau khi hoàn thành, Dự án sẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, cấm xe máy lưu thông; sẽ có 4 làn xe, đường gom và làn dừng xe khẩn cấp. Tốc độ di chuyển của xe ở giai đoạn 1 là 80km/h, sau khi chính thức hoàn thiện, có thể di chuyển ở mức 100 – 120 km/h. Về phí thu dự kiến, sẽ là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km và thu trong 22 năm sáu tháng.

Tiến độ xây dựng giai đoạn 2 và 3 tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Theo lộ trình, các giai đoạn khởi công tiếp theo của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ được thực hiện sau khi tuyến đường trước đó được hoàn thành. Tức, sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đi vào hoạt động thì nhà đầu tư bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 tuyến Tân Phú - Bảo Lộc. Tương tự như vậy, tuyến Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được xây dựng khi giai đoạn 2 hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Với vai trò là tuyến đường kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Nam Tây Nguyên, cụ thể là tp. Hồ Chí Minh với Lâm Đồng, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - công nghiệp dọc tuyến quốc lộ 20; nâng cao tốc độ tăng trưởng thành phố Đà Lạt sớm đạt tiêu chuẩn thành phố loại 1 Việt Nam và kích thích sự phát triển của các vùng lân cận.

Các dự án khác

Xem thêm