PHƯƠNG ÁN TRIỂN KHAI XÂY DỰNG TUYẾN CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng mức đầu tư khoảng 65.350 tỷ đồng

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nằm trong quy hoạch Dự án trọng điểm Quốc Gia đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên. Với ý nghĩa đó, Dự án nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các Vùng địa phương liên quan. Tuy nhiên, để có được một công trình chất lượng với sự đầu tư nguồn vốn hợp lý, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Ban ngành liên quan được giao trong trách đề xuất các Phương án triển khai xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và đã sớm được thông qua.

Thông qua Phương án xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Theo Quyết định số 631/QĐ-TT ngày 29/4/2014 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án xây dựng tuyến cao tố Dầu Giây – Liên Khương thuộc danh mục Dự án Quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài. Toàn bộ dự án giao cho Ban quản lý Dự án số 1 chịu trách nhiệm giám sát – xây dựng.

Kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc dài khoảng 220km phân làm 3 giai đoạn thành 3 tuyến Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc; Bảo Lộc – Liên Khương. Tuyến đường bắt đầu từ ngã ba cao tốc tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và kết thúc tại chân đèo Prenn (Đà Lạt). Tuy nhiên, đoạn cao tốc Liên Khương – Prenn dài 19,2km đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2008.

Sau khi xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có 4 làn xe, chiều rộng khoảng 25,5m, có đường gom và làn dừng khẩn cấp. Tốc độ di chuyển tối đa từ 100 – 120km/h. Lưu lượng giao thông dự kiến tính đến năm 2020 qua tuyến đường là 30.000 xe/ngày,đêm. Với số lượng lớn như vậy, việc xây dựng tuyến đường là vô cùng cấp thiết; bên cạnh giúp giảm tải cho quốc lộ 20 thì giúp kết nối các vùng trong khu vực và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Tính đến quý IV năm 2017, giai đoạn 1 Dầu Giây – Tân Phú đã chính thức khởi công và dự kiến sử dụng vào năm 2019. Đến năm 2020, toàn bộ tuyến đường này sẽ hoàn thiện với 4 lần xe, tốc độ đạt 100 – 120km/h. Ngay sau đó, các giai đoạn kế tiếp của tuyến Dầu Giây – Liên Khương sẽ được xây dựng nhằm sớm hoàn thành toàn bộ công trình lớn phục vụ người dân.

Phương án huy động vốn xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Do nguồn ngân sách eo hẹp, Bộ Giao thông vận tải chưa có phương án để bố trí vốn thực hiện dự án. Quá trình kêu gọi vốn ODA trong thời điểm hiện tại gặp nhiều rào cản khó khăn. Để đảm bảo tính khả thi xây dựng và nhu cầu vận tải cấp thiết, Dự án sẽ đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) hoặc hợp đồng BOT. Phân kỳ 1, Lãnh đạo tỉnh lâm Đồng và Bộ đề xuất xây dựng 2 làn xe, 1 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác đảm bảo 60 – 80km/h với tổng đầu tư 34.000 tỷ đồng. Ở phân kỳ 2, giai đoạn hoàn chỉnh 4 lần xe, chiều rộng nền đường 25,5m có Tổng mức đầu tư là 65.350 tỷ đồng.

Ở giai đoạn xây dựng tuyến Dầu Giây – Tân Phú đã đưa ra được kế hoạch sử dụng vốn chi tiết. Cụ thể là, phân kỳ 1 tổng đầu tư 8.074 tỷ đồng xây dựng đường 2 làn. Sau khi đưa vào sử dụng sẽ thu phí theo hình thức BOT cho thuê trong 22 năm. Vốn được tái sử dụng để hoàn thiện phân kỳ 2, mở rộng làn đường rộng 24,7km có 4 làn xe, đường gom và làn dừng khẩn cấp. Tốc độ di chuyển khoảng 100 – 120km.h. Tổng đầu tư phân kỳ 2 là 6.887 tỷ đồng. Mức thu phí trên tuyến đường dự kiến là 1.500đồng/xe tiêu chuẩn/km

Với phương án huy động vốn như vậy giúp giải quyết được tình trạng eo hẹp nguồn tiền đầu tư của Nhà nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình, sớm hoàn thiện để phục vụ người dân.