LỘ TRÌNH XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC DẦU GIÂY – ĐÀ LẠT

 

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ cho sợ liên kết kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên


Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt - Công trình giao thông được đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng  nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông khu vực đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đây là một dự án giao thông trọng điểm được triển khai bởi UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Bộ Giao Thông Vận Tải nhằm mục tiêu xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế khu vực. Dự án bắt đầu tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai) kéo dài đến chân đèo Prenn (thành phố Đà Lạt), đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt đóng vai trò kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Nam Tây Nguyên. Với độ dài tổng tuyến đường khoảng 220km, tuyến đường giúp rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt chỉ còn 3h. Để triển khai xây dựng, Dự án được chia làm 3 giai đoạn hoàn thiện.

Giai đoạn 1: Tuyến cao cốc Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai)

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được xây dựng với mức đầu tư dự kiến khảng 9.433 tỷ đồng và sẽ được thực hiện theo hình thức BOT chính thức khởi công vào quý IV năm 2017. Theo thiết kế, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú bắt đầu tạo Km0+000 giao với quốc lộ 1 đoạn Km1829+500 trùng với điểm cuối cao tốc tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và điểm cuối tại Km59+594 giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Sơn, Tân Phú, Đồng Nai)

Tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần của đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, sau khi hoàn thành Dự án sẽ là tiền đề để triển khai giai đoạn 2 – giai đoạn 3 và hướng tới hoàn thiện toàn tuyến đường.

Giai đoạn 2: Đoạn cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Giai đoạn 2 của Dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương kéo dài từ Tân Phúc (Đồng Nai) đến thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường có chiều dài khoảng 66,7km với vốn đầu tư 13.821 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ sớm được khởi công sau khi đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú hoàn thành.

Nhìn chung, giai đoạn 2 đóng vai trò “bước chạy đà” trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện Dự án tổng thể Dầu Giây – Đà Lạt. Ngay sau khi xây dựng xong tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh lên Bảo Lộc được rút ngắn chỉ còn 2h, phần nào giảm tải lưu lượng giao thông lên quốc lộ 20 đang trong quá trình mở rộng.

Giai đoạn 3: Đoạn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là phân đoạn cuối cùng trong dự án xây dựng tuyến đường cao tốc liên tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng với điểm kết thúc tại Liên Khương. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn cuối là 14.383 tỷ đồng. Khi dự án đi vào sử dụng, người dân sẽ được trải nghiệm tuyến đường cao tốc theo tiêu chuẩn loại A, với 4 lần xe, làn dừng khẩn cấp và đường gom; có thể di chuyển với tốc độ từ 80 – 120km/h. Tổng thể dự án sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt chỉ còn 3h.

Đoạn cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn (Đà Lạt) dài 19,2 nối với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã được xây dựng khánh thành và sử dụng từ năm 2008. Đây là cửa ngõ quan trọng hướng vào thành phố Đà Lạt và cũng là con đường hướng tới sân bay lớn nhất Tây Nguyên.

Đánh giá tổng thể, tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nắm giữ vai trò chiến lược trong định hướng phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên, đặc biệt khu vực thành phố Bảo Lộc – Đà Lạt (Lâm Đồng). Bên cạnh giảm thiểu áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 20, tuyến cao tốc mang đến cơ hộii phát triển kinh tế - xã hội – công nghiệp dọc quốc lộ 20, thúc đẩy du lịch khu vực tỉnh Lâm Đồng, đồng thời đẩy mạnh khai thác Nông – lâm nghiệp của khu vực và tạo điều kiện thuận lợi cho khai thác khoáng sản.

Các dự án khác

Xem thêm