BỘ GTVT VÀ LÃNH ĐẠO TỈNH LÂM ĐỒNG RA CÔNG VĂN XÚC TIẾN TRIỂN KHAI DỰ ÁN CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG

Là dự án trọng điểm thúc đẩy kinh tế tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT và chính quyền địa phương

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sau khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi kinh tế toàn khu vực, Với vai trò là mắt xích quan trọng kết nối với đường cao tốc tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tạo thành tuyến cao tốc thông suốt từ tp. Hồ Chí Minh lên Đà Lạt, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 3h. Nhìn tổng quan toàn khu vực, tuyến đường sẽ kết nối vùng Đông Nam Bộ với Nam Tây Nguyên và giữa các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, tp. Hồ Chí Minh với Bà Rịa Vũng Tàu.

Xét về mặt kinh tế, Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế vùng phát triển, đặc biệt khu vực dọc quốc lộ 20; đẩy mạnh khai thác tiềm năng Kinh tế Du lịch và Nông – Lâm – Khoáng sản Lâm Đồng. Kinh tế thịnh vượng, hạ tầng đồng bộ sẽ kéo theo tình hình Văn hóa – Xã hội được đổi mới với cộng đồng dân cư giàu có – văn minh và hiện đại.

Với những lợi ích quan trọng như vậy, Bộ GTVT đề xuất Dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nằm trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020. Sau khi trình lên Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt theo quyết định số 631/QĐ-TT ngày 29/4/2014. Theo báo cáo kết quả nghiên cứu của Ban Quản lý dự án 1, Tuyến cao tốc có độ dài khoảng 200,3km bắt đầu tại Km0 trên QL1A trùng với nút giao tuyến cao tốc tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và kết thúc tại Km199+717,53 trùng với Km208+250 trên tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn (Đà Lạt). Theo thiết kế, tuyến đường có 4 làn xe chiều rộng nền đường 25,5m và có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 65.350 tỷ đồng. Để xây dựng sẽ chia tuyến cao tốc thành 3 giai đoạn.

Ngày 16/07/2016, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác  Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác xây dựng hạ tầng giao thông đi qua địa bàn tỉnh. Bộ trưởng chỉ đạo ưu tiên số một cho dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trong thời gian tới. Trong dự án đó, cần phân tách riêng thành những dự án thành phần. Đặc biệt, sau báo cáo của ông Phạm S – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết về tiềm năng phát triển 2 ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh gồm Du lịch và Nông Nghiệp. Cụ thể, thành phố Đà Lạt đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm nên nhu cầu giao thông đi lại vô cùng lớn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Điều nay cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cấp ngành địa phương và Chính phủ đối với dự án này.

Vào quý I năm 2017, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm khởi công giai đoạn 1 Dầu Giây – Tân Phú của toàn tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Do gặp khó khăn về nguồn vốn nhà nước nên Ban quản lý dự án đã đề xuất và được thông qua với phương án huy động vốn theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Theo đó, giai đoạn 1 Dầu Giây – Tân Phú sẽ được đầu tư theo phương thức BOT. Đến quý IV năm 2017, Dự án đã chính thức được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 tuyến Dầu Giây – Tân Phú vào năm 2019 đến 2020 sẽ hoàn chỉnh toàn tuyến.